Khoai deo Hải Ninh, hút hồn thực khách

Vùng đất Hải Ninh đầy nắng gió vốn bất lợi cho sự phát triển cây trồng, nhưng thích hợp với khoai lang đỏ, để cho ra những lát khoai deo mềm, dẻo, ngọt cùng hương vị không phải vùng đất nào cũng có được. 

Được biết, khoai lang đỏ được trồng trên đất Hải Ninh nói chung và nhiều khu vực khác của Quảng Bình năng suất cao, cũng như chất lượng vượt trội. Để cho ra những lát khoai deo mềm, dẻo, ngọt thì khâu quan trọng nhất là ủ khoai. Được biết, tại Hải Ninh, khoai lang đỏ sau khi được thu hoạch phải được đem phơi khoảng 2 giờ ngoài trời, sau đó đặt ở một nơi thoáng mát, che bóng, che phủ và ủ khoảng 10 ngày; bảo quản ở nơi khô thoáng để khoai không bị mọc mầm. 


Khi thấy khoai hết độ căng mọng thì đem đi rửa sạch và luộc chín, rồi đổ ra để ráo nước, bóc vỏ và cắt thành lát không mỏng cũng không quá dày, đem phơi nắng to từ 10 đến 12 nắng đến khi miếng khoai săn thịt và chuyển sang màu cánh gián. Khi ấy người ta gọi đấy là lát khoai deo. 

Người dân Hải Ninh cần mẫn làm ra sản phẩm khoai deo 

Thời tiết lý tưởng để phơi thành khoai deo là trời không quá nắng. Vào những ngày mưa phải sử dụng than sấy và quạt làm khô. Sản phẩm khoai deo Hải Ninh đạt tiêu chuẩn phải có màu vàng, nhẹ, ngọt và thơm. Mặc dù trải qua nhiều nắng, gió, nhưng chúng vẫn giữ được mùi thơm dịu cùng cái ngọt bùi vẹn nguyên như ban đầu.

Theo một số chuyên gia về chăm sóc sức khỏe, thường xuyên ăn khoai deo Hải Ninh có các công dụng sau: Thứ nhất, cải thiện bệnh tiểu đường. Vì khoai lang có chỉ số glycemic thấp hơn so với khoai tây; chứa nhiều chất xơ (khoảng 5g trong 3/4 mỗi bát khoai) giúp cơ thể tiêu hóa chậm và đem lại cảm giác no lâu hơn. 

Thứ hai, khoai deo Hải Ninh tốt cho người mắc bệnh tăng huyết áp. Để hạ huyết áp, việc duy trì lượng natri thấp trong cơ thể là rất cần thiết. Còn kali giúp giảm được nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. Trung bình một củ khoai chứa 542 mg kali cho cơ thể, do đó khoai lang rất tốt cho người mắc bệnh tăng huyết áp. 

Sản phẩm khoai deo Hải Ninh có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thứ ba, khoai deo Hải Ninh tốt cho hệ tiêu hóa. Một trong những tác dụng của khoai lang đối với sức khỏe là chức năng cải thiện hệ tiêu hóa. Với lượng lớn chất xơ có tác dụng ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời thúc đẩy đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vitamin C và các axit amin chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón.

Có thể nói, khoai deo Hải Ninh hút hồn thực khách từ hương vị đặc biệt bùi bùi, vị ngọt lắng sâu. Chính cái nắng, cái gió và bàn tay khéo léo của người dân địa phương đã tạo nên món quà tinh tế, chứa tình cảm chân thành của đất và người Quảng Bình. Từ trồng khoai để chống đói đến tạo ra một sản phẩm OCOP uy tín trên thị trường toàn quốc, 2 lần được vinh danh, khoai deo Hải Ninh không còn là một sản phẩm thông thường, đó là nghị lực, là cái tình của người Quảng Bình nói chung, Hải Ninh nói riêng trong cuộc sống.

NGUỒN:

Theo OCOP Việt Nam – Nhã Phương