Du lịch nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt, Lâm Đồng

Trong thực tế, nhu cầu của con người ta khi đi du lịch ngày một đa dạng, phong phú. Với du khách ngày nay, nhu cầu khi đi du lịch không đơn thuần chỉ là thưởng lãm, thăm thú, nghỉ dưỡng.. mà còn là tham quan, tìm hiểu các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ở Đà lạt, Lâm Đồng, mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao đã hình thành từ khá lâu, tuy nhiên bước phát triển của mô hình này chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Đà Lạt thành phố nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước

Lâm Đồng có thế mạnh mà không mấy địa phương khác có được là đang sở hữu một thành phố du lịch nổi tiếng và đồng thời là một thành phố nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước – thành phố du lịch Đà Lạt. Nói đến du lịch là nói đến Đà lạt; và hơn thế, trong những năm gần đây, khi nói đến nông nghiệp công nghệ cao thì Đà lạt cũng được nhắc đến như là một địa  chỉ không thể thiếu.

Du lịch phát triển cùng nông nghiệp

Trong sản xuất nông nghiệp, rau và hoa là thế mạnh của Đà Lạt. Nhà vườn Đà Lạt ngày nay sản xuất rau hoa không còn như người nông cách nay vài chục năm mà là những nông dân hiên đại đến mức có thể sánh họ với nhà khoa học chuyên ngành nông nghiệp. Điều đáng nhấn mạnh nữa là nông nghiệp Đà lạt ngày nay có một ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của du lịch. Mặc dầu chưa có những tour du lịch nông nghiệp công nghệ cao mang tính chuyên nghiệp nhưng thực tế những năm qua, một số nhà vườn, mô hình rau hoa, làng nghề nông nghiệp ở Đà Lạt là điểm đến không thể thiếu của một số du khách khi đi du lịch Đà lạt. Quanh khu vực Thung Lũng Tình Yêu hiện có đến hàng chục vườn dâu tây mà mỗi khi du khách đến tham quan Đà Lạt đều ghé qua.

Tiếp đó, làng hoa Thái Phiên khi được công nhận là làng nghề truyền thống đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Hoặc như, khi ghé thăm làng Gà Định An (dưới chân đèo Prenn), không ít du khách đã ghé qua một số vườn rau công nghệ cao của người dân tộc thiểu số địa phương để tìm hiểu xem “họ làm cách nào” mà một năm thu nhập đến trên dưới một tỷ đồng trên mỗi hecta. Hoặc như với sản phẩm hoa, ngoài việc mua một bình hoặc một chậu mang về làm quà. Du khách còn có nhu cầu tìm hiểu quy trình làm hoa tươi mãi mãi ở làng hoa Vạn Thành hoặc một số cơ sở sản xuất hoa trong thành phố.

Nói cách khác, trong sự đa dạng và phong phú về nhu cầu của du khách khi đến với Đà lạt thì nhu cầu thu nhận kiến thức về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ sản xuất rau hoa, là nhu cầu tất yếu. Từ cơ sở này, trong những năm gần đây, lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng đã đề ra nhiều chính sách để vừa phát triển nông nghiệp công nghệ cao và vừa thu hút được lượng du khách đáng kể vào địa hạt này. Và, kết quả không thể phủ nhận là bước đầu, du lịch nông nghiệp công nghệ cao của Đà Lạt – Lâm Đồng đã có một sức hút nhất định đối với du khách, phần nào thỏa mãn được nhu cầu của du khách về tìm hiểu nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng, nhất là công nghệ cao trong sản xuất rau hoa Đà Lạt. Song, cũng phải thẳng thắn mà thừa nhận rằng lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao Đà lạt chưa thực sự ngang tầm trong sự phát triển chung giữa du lịch và nông nghiệp.

Với làng hoa Thái Phiên, mặc dầu đây là địa chỉ được du khách thường xuyên ghé thăm nhưng theo các hướng dẫn viên du lịch thì đó chưa phải là điểm đến nằm trong tour được tổ chức một cách thường xuyên. Thêm vào đó, khi đến đây, du khách chủ yếu là tham quan chứ họ thực sự chưa nhận thấy tính chuyên nghiệp về du lịch ở những người nông dân trồng hoa của địa phương.  Dĩ nhiên, làng hoa Thái Phiên chỉ là một trong những ví dụ. “Vấn đề đặt ra là sao không thể đào tạo những nông dân trở thành những hướng dẫn viên du lịch có tính chuyên nghiệp; và không xây dựng một số vườn rau và vườn hoa vừa là nơi sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và vừa là một điểm đến tham quan không thể thiếu trong các tour du lịch một cách đúng nghĩa?” – một hướng dẫn viên du lịch thường xuyên tổ chức tour từ TP.HCM lên Đà lạt đã nói như vậy.

Nguồn:

Theo Dalat Trip Jsc – Khắc Dũng